Tiền sử dụng đất là gánh nặng đối với doanh nghiệp BĐS mới thành lập

Thảo luận trong 'Mua bán - Rao vặt tổng hợp' bắt đầu bởi quocphuong13, 8/6/17.

  1. quocphuong13

    quocphuong13 Expired VIP

    Bài viết:
    547
    Đã được thích:
    0
    Mới đây, Cục Thuế Tp.HCM đã đối thoại với doanh nghiệp bất động sản mới thành lập. Theo đại diện một số công ty kinh doanh bất động sản (BĐS), tiền sử dụng đất đang là gánh nặng đối với các doanh nghiệp.
    >> chung cư trần kim xuyến
    Được biết, nhà đầu tư gần như phải mua lại quyền sử dụng đất đến 2 lần: Phải tự đi mua đất của người dân theo giá thị trường, rồi đóng tiền sử dụng đất cũng theo giá thị trường. Khi phải đi mua đất 2 lần thì chủ đầu tư tính vào giá thành và đẩy giá nhà lên rất cao, người mua nhà phải gánh chịu.
    >> bán chung cư e2 trần kim xuyến
    Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Tp.HCM (HoREA) cho rằng, bất cập lớn nhất đối với các công ty BĐS mới thành lập vẫn là tiền sử dụng đất. Tiền sử dụng là ẩn số do nhà đầu tư không thể tiên lượng được trước khi quyết định đầu tư dự án; đồng thời là gánh nặng khi doanh nghiệp phải mua lại quyền sử dụng đất đến 2 lần. Đẻ ra cơ chế xin-cho, có nghĩa là phải qua quá trình thẩm định, xét duyệt rất nhiêu khê, có thể dẫn đến việc nhà đầu tư phải thỏa thuận với đơn vị tư vấn mới có kết quả phù hợp.
    >> dự án e2 trần kim xuyến
    Tiền sử dụng đất
    Đại diện một doanh nghiệp nêu ý kiến tại buổi đối thoại với Cục Thuế Tp.HCM. Ảnh: Quang Huy

    Từ thực tế trên và để thị trường BĐS vận hành thực sự theo cơ chế thị trường, Hiệp hội HoREA kiến nghị cần thay đổi cơ chế tính tiền sử dụng đất dự án để giảm giá thành nhà ở, tăng tính minh bạch và loại bỏ cơ chế xin-cho.

    Đặc biệt ông Châu nhấn mạnh, cần phải cải cách triệt để quy trình, thủ tục hành chính để việc xác định tiền sử dụng đất của nhà đầu tư được thực hiện nhanh chóng, minh bạch, hợp lý và loại trừ được các yếu tố phát sinh tiêu cực.

    Trước đó, Hiệp hội cũng từng kiến nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi cách tính tiền sử dụng đất như là một sắc thuế khi chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở. Cụ thể, bỏ hẳn khái niệm tiền sử dụng đất mà thay thế bằng sắc thuế sử dụng đất ở với thuế suất nhất định, đề xuất khoảng 10% hoặc 15% bảng giá đất. Như vậy sẽ hạn chế việc thu tiền sử dụng đất lần đầu quá lớn mà duy trì nguồn thu bền vững, lâu dài cho Nhà nước.

    Bên cạnh tiền sử dụng đất, một số ý kiến thắc mắc doanh nghiệp có trụ sở chính ở Tp.HCM nhưng có hoạt động chuyển nhượng BĐS tại Đồng Nai, Bình Dương,… thì khai nộp thuế ra sao. Về vấn đề này, Trưởng phòng Tuyên truyền người nộp thuế thuộc Cục Thuế Tp.HCM Nguyễn Văn Thiện cho biết, theo quy định, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ khai thuế tại cơ quan quản lý thuế là cục thuế hoặc chi cục thuế nơi phát sinh hoạt động khai thác tài nguyên và chuyển nhượng BĐS. Trong trường hợp này, doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế ở Đồng Nai, Bình Dương.

    Theo nhận định của ông Nguyễn Nam Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Tp.HCM, thị trường BĐS gần đây có nhiều khởi sắc, tăng trưởng ổn định. Vì vậy, ngành thuế cam kết sẽ tạo mọi điều kiện để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp phát triển.

    Hiện tại, Cục Thuế Tp.HCM đang triển khai chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Ví dụ, các doanh nghiệp mới thành lập sẽ được hỗ trợ một số dịch vụ miễn phí trong thời gian đầu mới ra kinh doanh như miễn phí chữ ký số, miễn phí thủ tục về thuế trong thời hạn một năm; sử dụng phần mềm kế toán miễn phí thời hạn một năm...

    Doanh nghiệp BĐS thành lập mới tăng 73%

    Tổng cục Thống kê cho biết, 5 tháng đầu năm nay cả nước có 50.534 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký hơn 485.000 tỷ đồng. Trong đó, ngành, lĩnh vực có số doanh nghiệp thành lập mới và vốn đăng ký tăng mạnh nhất so với cùng kỳ năm trước là kinh doanh BĐS khi tăng 73% về số doanh nghiệp và tăng 43,8% về số vốn đăng ký.

    Riêng tại Tp.HCM, doanh nghiệp BĐS thành lập mới chiếm tỷ trọng cao nhất tới 42,6%, tương ứng 6.599 doanh nghiệp mới với vốn đăng ký hơn 82.644 tỷ đồng.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này