Những Điều Cần Biết Về Món Heo Quay

Thảo luận trong 'Mua bán - Rao vặt tổng hợp' bắt đầu bởi Hocnauan, 26/11/19.

  1. Hocnauan

    Hocnauan Expired VIP

    Bài viết:
    18
    Đã được thích:
    0
    Những Điều Cần Biết Về Món Heo Quay


    Có mấy loại heo quay
    Lúc kể tới heo quay chúng ta chưa thể xác định được chuẩn xác đấy là món dùng nào, nhìn chung heo quay bao gồm những món ăn sau:
    • Thịt heo quay (heo quay miếng)
    • Heo sữa quay
    • Heo quay nguyên con
    Thịt heo quay da giòn (heo quay miếng): Có thể là một phần của “Heo quay nguyên con” hoặc là một miếng thịt tươi được quay độc lập. Nhưng thường là người ta sẽ lấy phần bụng heo vì phần này có đủ 3 thành phần: bì, nạc và mỡ. Vì vậy, phần bụng heo là một trong các phần ngon nhất, dùng làm thịt heo quay hay còn gọi là heo quay miếng.
    [​IMG]
    Heo sữa quay: Là những chú heo còn chỉ mất khoảng bú sữa thường có tuổi đời dưới 6 tuần tuổi, chưa biết ăn, chưa biết đi và có trọng lượng không quá 5kg. Điểm độc đáo của món heo sữa quay là thịt rất mềm, còn thơm mùi sữa và lớp bì giòn tan. So với heo quay miếng hay heo quay nguyên con thì heo sữa quay có giá thành cao hơn hẳn thường thì heo sữa quay thành phẩm, sẽ có giá giao động trên dưới 500,000 đ/con.
    Heo quay nguyên con: Là heo quay lớn thường thì có tuổi đời bắt đầu từ 7 tháng tuổi và có trọng lượng bắt đầu từ 5 kg trở lên. Điểm đặc biệt của heo quay nguyên con là kích thước lớn thành ra thường sử dụng làm lễ phẩm trong những sự kiện quan trọng như: cưới hỏi, hiếu hỉ… hoặc tế vật trong những mồng 1 và mồng 16 hằng tháng của những tiểu thương, doanh gia.
    Có bao nhiêu cách làm thịt heo quay da giòn
    Để chế biến món heo quay có các cách sau:
    Phương pháp thứ 1 – quay heo nguyên con
    Phương pháp chế biến heo quay này thường phổ biến nhất ở vùng Tây Bắc Việt Nam đặc trưng là Lạng Sơn – nơi nổi tiếng có món heo quay lá móc mật. Tuy nhiên, món heo quay Philippines cũng có cách chế biến như vậy. Với cách chế biến nguyên con thì khâu sơ chế rất đơn thuần. Heo sống có trọng lượng từ 6 kg cho tới chừng 35 kg sẽ được rạch phần bụng. Vết rạch bụng sao cho nhỏ nhất đủ để móc hết nội tạng của heo ra.
    *** Xem thêm: Bí Quyết Làm Giò Thủ Giòn Ngon Đơn Giản Ngay Tại Nhà
    [​IMG]
    Sau lúc móc tất cả nội tạng ra thì heo sẽ được nhồi bụng. Tùy theo mỗi địa phương mà người ta sẽ có cách thức nhồi bụng khác nhau. Ví dụ: heo quay lạng sơn thường sẽ nhồi muối là lá móc mật, hoặc quả móc mật. Còn heo quay philippines thường sẽ nhồi muối, phố, và một ít gia vị vào bụng.
    Sau khi nhồi bụng heo xong thì khâu tiếp theo là sẽ xiên heo, lúc xiên heo người ta sẽ sử dụng xiên bằng inox không rỉ hoặc một cây tre lớn. Sau đó sẽ buộc chặt chân và tay heo vào thanh xiên để làm sao trong quá trình quay heo không bị tuột và nhất mực vị trí lúc quay.
    quá trình quay heo thường sẽ quay trực tiếp trên than hồng trong 3 – 5 giờ đồng hồ. Đậy là hình thức chế biến có thời gian lâu nhất vì bụng heo được may kín cho nên cần thời gian rất lâu để những nơi thịt sâu nhất trong bụng và đầu heo được chín đều. Quay cho đến lúc bì heo nứt ra và tỏa hương thơm ngạt ngào thì ấy là giấu hiệu heo quay nguyên con đã chín.
    Phương pháp 2: Nướng than
    Phương pháp chế biến này thường áp dụng cho những chú heo sữa vì heo còn nhỏ cho nên sau lúc rạch bắt đầu từ đít tới hàm của heo, tách ra hai bên thì heo sữa chẳng khác nào một miếng thịt to. Vì thế, cách chế biến nướng trực tiếp trên than là một cách thức dễ làm nhất đối với các chú heo sữa.
    [​IMG]
    Với bí quyết nướng than, heo sữa sẽ sau lúc được ướp tẩm gia vị trong 1-2 giờ người ta sẽ sử dụng xiên có hai đầu xiên từ đùi heo tới hai má heo. Những vẫn đảm bảo mũi xiên không đâm vào bì heo.
    Sau khi xiên xong, heo sẽ được nướng phần bụng cho khô và chín, thời gian nướng phần bụng khá lâu thường phải mất từ 45 phút đến 1 giờ để cho phần bụng được chín đều. Sau khi phần bụng đã chín sẽ tiến hành nướng phần bì, thường thì phần bì chỉ mất không quá 30 phút để chín và giòn. Tuy thời gian nướng da không lâu nhưng đây lại là khâu thứ yếu nhất trong quá trình nướng heo sữa. Vì heo sữa còn nhỏ, có lớp bì rất mỏng vì thế chỉ cần một sơ xuất nhỏ cũng làm cháy khét phần bì và ảnh hưởng đến hình thức của món heo sữa quay.
    Phương pháp 3: Đút lò
    Một bí quyết chế biến heo quay độc đáo là đút lò, phương pháp này thường được áp dụng để chế biến món heo sữa đút lò của Tây Ban Nha. Với cách thức chế biến này thì heo sẽ không được nướng trực tiếp trên than mà cho vào lò gạch.
    [​IMG]
    Trước tiên, người ta sẽ lật úp phần bụng của heo lên cho phần bụng tiếp xúc đa số nhất với nhiệt, quá trình này sẽ mất bắt đầu từ 2 cho đến 3 giờ trong thời gian nướng phần bụng thì người ta sẽ cho một ít nước dưới đáy lò nướng hơi nước sẽ bốc lên giúp cho phần bì heo được căng phồng. Việc này sẽ làm cho phần da được giòn tan về sau.
    Sau khi hoàn thành phần bụng, họ sẽ lật úp heo lại để cho phần bì tiếp xúc với nhiệt trong lò nướng trong 1h đồng hồ. Hoặc sau khi thấy phần bì vàng đều đấy là tín hiệu quá trình đút lò hoàn thành và sẽ dùng một cái xúc để lấy heo ra khỏi lò.
    Cách thức 4: Quay lu
    Cách thức quay lu là một trong các phương pháp phổ biến nhất để chế biến món heo quay truyền thống của Việt Nam. Với cách chế biến này thì sau khi tẩm ướp gia vị người ta sẽ dùng móc 2 đầu móc vào phần xương chậu của heo, và đặt heo vào lu (lò quay) với phong độ chồng chuối đầu dưới mông trên.
    [​IMG]
    Quá trình quay lu thường mất khoảng từ 45 phút cho tới 2 giờ tùy theo trọng lượng của heo. Điểm độc đáo của cách này là heo giữ nguyên hình dáng khi còn sống, bởi thế về hình thức heo thành phẩm sẽ rất dễ dàng để làm lễ vật cưới hỏi hoặc tế vật dùng cho cho những hoặc động liên quan tới tâm linh.
    thứ tự chế biến heo quay

    quy trình chế biến heo quay nhìn chung bao gồm những bước sau:
    • Bước 1 – Sơ chế heo – Heo được làm sạch bỏ phần nội tạng, cắt bỏ hậu môn, bỏ óc heo, lấy bỏ phần tủy trong xương sống. Rạch những phần thịt dày ở hai vai, hai đùi… tách một phần xương sườn… mục đích của bước này là để làm sạch heo, giúp heo dễ thấm gia vị và dễ chín trong quá trình quay nướng.
    • Bước 2: Tẩm ướp gia vị – Sau lúc sơ chế xong thì heo được tẩm ướp gia vị, tùy theo món mà có bí quyết tẩm ướp khác nhau. Thời gian tẩm ướp tối thiểu phải bắt đầu từ 1 giờ để đảm bảo gia vị thấm đều sâu vào các phần thịt sâu nhất của heo.
    • Bước 3: Sơ chế da – bì heo là một trong các phần rất thứ yếu vì nó quyết định hình thức của heo sau khi thành phẩm có bắt mắt hay không. Với heo quay cúng, tế thì người ra rất chuộng màu bì đỏ. Do đó thường thì người thợ sẽ dùng mật ong hoặc mạch nha hoặc là phối hợp cả hai để cho da heo được lên màu đỏ. Đây là phương pháp làm lên màu da đỏ thiên nhiên nhất, không những thế có một vài cơ sở vật chất có bí quyết riêng để lên màu bì, một số cách thức thì lành mạnh, an toàn một số nơi lại dùng các hóa phẩm không an toàn… Những chất này ngoài tầm hiểu biết của tôi vì tôi cũng chưa bao giờ dùng qua nên xin không nhắc ở đây.
    [​IMG]
    • Bước 4: Quay hoặc nướng – Sau lúc hoàn thành thời gian tẩm ướp thì heo được cho vào lò quay hoặc bếp nướng. Đây là quá trình mất nhiều thời gian và công sức nhất và quyết định tới kết quả sau cùng. Gia vị thì khẩu vị mỗi người mỗi khác do vậy hoàn toàn không có một tiêu chuẩn chung. Nhưng xét về bí quyết quay, nướng thì đòi hỏi người thợ phải có một tay nghề, kinh nghiệm một mực để làm ra được một chú heo quay thành phẩm như ý.
    • Bước 5: Xử lý thành phẩm – không phải lúc heo quay sau lúc ra khỏi lò nướng cũng đẹp mơ mộng như ý, sẽ có những phần cháy, khét hoặc chín chưa tới. Do đó sau lúc ra khỏi lò người thợ sẽ dùng dao, kéo cắt bỏ các phần cháy khét hoặc chế dầu sôi vào những nơi chưa chín cho tới để heo được chín đều. Và có thể trâm một ít dầu dùng hoặc mỡ heo lên toàn bộ phần bì để cho heo thành phẩm được láng bóng và nhìn bắt mắt.
    Lời kết cho bài viết
    Heo quay là một món dùng ngon và mang đa số ý nghĩa nhưng thứ yếu là chúng ta phải có những thông tin cơ bản để thưởng thức món heo quay một cách an toàn, ngon và đúng điệu. Hy vọng bài viết này đã phần nào cung cấp được một số thông báo để giúp chúng ta lặng tâm thưởng thức món heo quay. Chúc mọi người có một trải nghiệm thật hoàn hảo với món heo quay của mình!
     
    Đang tải...
: cooky.vn

Chia sẻ trang này