Nên xây dựng nhà mái Thái hay nhà mái Nhật

Thảo luận trong 'Mua bán - Rao vặt tổng hợp' bắt đầu bởi tdtdecor, 11/7/22.

  1. tdtdecor

    tdtdecor Active Member

    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    0
    Trước khi đi tìm hiểu về vấn đề nhà mái Nhật và mái Thái khác nhau như thế nào chúng ta cần hiểu rõ được bản chất và những đặc trưng của 2 dòng mái này. Hôm nay N&N Home sẽ giới thiệu cho bạn những mẫu nhà đẹp nhất theo các phong cách thiết kế trên:
    https://kienthuclamnha.com/mau-nha-dep/
    1. Tìm hiểu về mái Nhật và mái Thái

    1.1. Mái Nhật là gì?


    Cũng như tên gọi của nó, mái Nhật là kiểu mái có nguồn gốc tới từ đất nước mặt trời mọc - Nhật Bản. Tại một số nơi còn gọi mái Nhật là mái lùn bởi đặc trưng nổi bật của chúng là có độ dốc nhẹ, mở rộng ra các hướng khác nhau và thường thiết kế nhiều lớp chồng lên nhau. Các ngôi nhà sử dụng mái Nhật thường được thiết kế với hệ mái có độ dốc nhẹ, điều này bị ảnh hưởng bởi điều kiện tự nhiên cụ thể của đất nước này là khí hậu ôn đới, ít mưa nên độ mái không cần đưa ra quá nhiều vẫn có thể đảm bảo dễ dàng thoát nước.
    Hiện nay mái Nhật được chia thành 2 loại chính bao gồm:

    • Hệ mái ngói dốc: Loại mái Nhật này có độ dốc nhỏ hơn so với mái Thái nhưng được phát triển ra nhiều hướng khác nhau như những hệ mái nhỏ giao mái lớn, các hệ mái xếp chồng lên nhau tạo cảm giác lượn sóng, bắt mắt
    • Hệ ngói bằng: Không quá bằng phẳng như các mẫu mái bằng của nhà phố hay các căn nhà hiện đại mà hệ mái Nhật bằng chính là một sự phá cách độc đáo. Các hệ mái Nhật Bằng sẽ được đổ rộng và dài ra bốn góc với mục đích tránh mưa, tránh nắng được tốt hơn cho công trình kiến trúc. Kiểu mái này thể hiện được sự trẻ trung, tối giản hiện nay đang được rất nhiều gia đình trẻ ưa chuộng và sử dụng.
    Ngoài ra, những mẫu nhà mái Nhật được thiết kế khá đơn giản, không quá cầu kỳ nhưng đảm bảo tiện nghi. Chất liệu làm nhà cũng rất đa dạng với các mức chi phí phù hợp, dễ tìm và dễ mua. Nếu để ý kỹ bạn có thể dễ dàng nhận thấy các công trình kiến trúc sử dụng mái Nhật thường phù hợp với mọi diện tích, mọi không gian, tuy nhiên vẫn ưu tiên các không gian mở, gần gũi với thiên nhiên như sân vườn hay hệ thống tiểu cảnh.
    [​IMG]

    1.2. Mái Thái là gì?

    Vượt mặt tất cả các hệ mái khác, các mẫu nhà mái Thái đang trở thành xu hướng thiết kế được nhiều gia chủ ưa chuộng nhất hiện nay. Loại mái này được thiết kế giúp mang lại tính thẩm mỹ cao, tối ưu công năng và phù hợp với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau như nhà phố, hiện đại cổ điển , tân cổ điển, biệt thự kiểu pháp...
    Hiện nay các hệ mái Thái được sử dụng rộng khắp cho nhiều loại công trình như biệt thự 1 tầng, biệt thự 2 tầng , biệt thự 3 tầng..... Loại mái này có độ dốc khá lớn (lớn hơn rất nhiều so với mái Nhật). Hiện nay người ta đã sáng tạo ra rất nhiều kiểu dáng mái Thái khác nhau với đầy đủ các màu sắc và mẫu mã mang tới cho người dùng nhiều sự lựa chọn như mái ngói sóng lớn, ngói sóng nhỏ hoặc các loại mái giả đá...

    [​IMG]
    2. So sánh giữa nhà mái thái và nhà mái nhật
    Sự khác nhau:
    Nhận diện bằng trực quan thì mái Thái có độ dốc hơn mái Nhật.
    Mái ngói dốc Nhật cũng có dạng gần giống với kiểu mái Thái như những mẫu nhà mái Thái ở nước ta, nhưng độ dốc của những mái nhà kiểu Nhật thấp hơn nhiều so với mái Thái thường là nhỏ hơn <40% độ dốc đủ để thoát được nước mưa và tạo một khuôn mái cân bằng đồng đều đẹp.
    Sự giống nhau:
    Đặc điểm chung của mái này là ngói dán, có độ dốc, phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam. Và một điểm khá đặc biệt nữa là cả hai loại mái này hầu hết đều sử dụng tôn lợp mái như tôn giả ngói để che chắn cho ngôi nhà của mình.

    2. Vì sao kiến trúc nhà mái Nhật được người Việt đặc biệt yêu thích

    Mái Nhật sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi trội khiến nó ngày càng được ưa chuộng và phổ biến tại Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu xem kiến trúc mái Nhật có những ưu điểm gì đặc biệt ngay dưới đây nhé :
    2.1. Những mẫu Biệt thự mái Nhật có kiểu dáng độc đáo, mới lạ, hút mắt người nhìn

    Mái Nhật cũng gần giống như mái Thái nhưng do có độ dốc nhẹ hơn (<40 độ) nên nó tạo nên một khuôn mái cân bằng đồng đều đẹp.
    Mái ngói kiểu Nhật là sự kết hợp hài hòa giữa phong cách mái Thái và mái ngói dốc châu Âu cổ điển. Sự khéo léo trong việc dung hòa giữa hai nền kiến trúc phương Đông và phương Tây mang đến một cảm giác mới lạ, độc đáo, tạo nên điểm nhấn ấn tượng cho tổng thể ngôi nhà.
    Không chỉ vậy, mái Nhật còn kết hợp được đa dạng với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau từ cổ điển, Tân cổ Pháp mang hơi thở Âu Mỹ đến thiết kế nhiều tầng kiểu Hiện đại. Kiểu mái này dù là mái dốc nhưng lại có độ bằng tương đối, luôn có có độ bằng ở trên đỉnh chóp, thường mái dốc Thái sẽ thiết kế đỉnh chóp nhọn nhưng thiết kế mái kiểu Nhật đã nhẹ nhàng phá vỡ quy luật ấy, một sự phá cách dễ chịu và thu hút những người thích những thiết kế mới mẻ độc đáo lạ mắt.
    [​IMG]

    2.2. Thiết kế Biệt thự mái Nhật đơn giản, tiện nghi, phù hợp với mọi diện tích, mọi không gian

    Những thiết kế nhà mái Nhật luôn đề cao sự tiện lợi, đơn giản, đúng với phong cách sống không cầu kỳ, câu nệ của người Nhật Bản. Mặt khác, khi du nhập vào Việt Nam, kiến trúc nhà mái Nhật được cải tiến, sáng tạo thêm để phù hợp với lối sống của người Việt và điều kiện khí hậu của nước ta.
    Chính vì vậy, nếu để ý kỹ, bạn có thể dễ dàng phát hiện thiết kế nhà mái Nhật phù hợp với mọi diện tích, mọi không gian nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng không gian sống tiện nghi cho gia chủ. Bên cạnh đó, loại hình nhà này còn ưu tiên không gian mở gần gũi với thiên nhiên như sân vườn, tiểu cảnh và những gì thuộc về thực tế.

    2.3. Thiết kế Biệt thự mái Nhật sử dụng nhiều chất liệu đa dạng, hình dáng làm bật lên cá tính chủ nhân

    Với kiểu mái này, bạn có thể thoải mái lựa các dạng mái khác nhau, miễn là bạn thích và nó toát lên được cá tính của bạn bởi mái Nhật thích hợp với mọi kiểu dáng nhà ở. Nhà kiểu Nhật nói chung hay mái nhà kiểu Nhật nói riêng cũng được đánh giá là một trong những quốc gia có nền kiến trúc sáng tạo và chất liệu đa dạng nhất châu Á.
    - Chất liệu sử dụng cho mái có thể là những chất liệu tự chế phá cách hay những chất liệu trang trí ngoại thất mái vô cùng độc đáo mới mẻ mà chỉ có ở phong cách nhà kiểu Nhật.
    - Hình dáng của những mái nhà kiểu Nhật vô cùng đa dạng: mở rộng theo tính cách, gu thẩm mĩ của người sử dụng, tạo nên sự mới mẻ, độc đáo.

    [​IMG]
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này