Các phương pháp điều khiển bơm của tủ điều khiển

Thảo luận trong 'Thiết bị điện - Điện gia dụng - Điện tử' bắt đầu bởi ktminh44, 9/6/17.

  1. ktminh44

    ktminh44 Active Member

    Bài viết:
    7
    Đã được thích:
    0
    Bơm được sử dụng rộng rãi cho ngành nước, đi kèm với đó là tủ điều khiển bơm nhằm mục đích điều khiển bơm hoạt động theo các yêu cầu khác nhau.
    Tủ điều khiển bơm có thể điều khiển bơm hoạt động theo các cách sau:
    1. 1. Bơm hoạt động theo nút nhấn ON/OFF:
    Đây là hình thức đơn giản nhất của tủ điều khiển bơm, trên vỏ tủ điều khiển sẽ để 2 nút nhấn ON/OFF. Khi nào muốn bơm hoạt động ta sẽ nhấn nút ON trên tủ điều khiển bơm và khi tắt ta sẽ nhấn nút OFF.
    2. 2. Bơm hoạt động theo mức nước (Level):
    Khi muốn điều khiển bơm hoạt động theo mức nước thì ta cần phải có thiết bị đo mức nước dạng que được kết nối với tủ điều khiển bơm. Dựa vào mức nước dạng que này tủ điều khiển bơm sẽ xuất tín hiệu điều khiển bơm chạy dừng theo mức. Tủ điều khiển bơm loại này thường được ứng dụng để bơm nước tại các trạm bơm.
    3. 3. Bơm hoạt động theo thời gian (Timer):
    Đây là tính năng điều khiển bơm theo thời gian của tủ điều khiển bơm, tính năng này được ứng dụng điều khiển bơm tại các nhà máy sản xuất. Khi đó trong tủ điều khiển sẽ gắn rơ le thời gian để điều khiển bơm theo thời gian.

    [​IMG]
    4. 4. Bơm hoạt động theo lưu lượng:
    Bơm hoạt động theo lưu lượng là loại ứng dụng điều khiển bơm sử dụng trong các ngành công nghiệp xử lý nước thải, nhà máy nước sạch … Khi đó trong tủ điều khiển có gắn biến tần để điều khiển bơm hoạt động với tần số phù hợp với lưu lượng. trên đường ống của bơm ra có gắn đồng hồ đo lưu lượng. Nguyên lý hoạt động của loại tủ điều khiển bơm này như sau: Tín hiệu từ đồng hồ đo lưu lượng truyền tín hiệu về tủ điều khiển bơm, bộ điều khiển plc trong tủ điều khiển xuất tín hiệu PID để điều khiển bơm hoạt động với một tần số thích hợp đảm bảo lưu lượng đầu ra như đã đặt sẵn.
    5. 5. Bơm hoạt động theo áp suất đường ống:
    Ứng dụng này được sử dụng trong ngành phòng cháy chữa cháy, trên đường ống chữa cháy được gắn đồng hồ đo áp. Tín hiệu từ đồng hồ đo áp được truyền đến tủ điều khiển bơm. Khi áp suất đường ống xuống một mức nào đó tủ điều khiển sẽ xuất tín hiệu điều khiển bơm hoạt động và khi áp suất ổn định bơm sẽ dừng lại.
    Trên đây là tất cả các phương pháp điều khiển bơm của tủ điều khiển bơm, các phương pháp này từ đơn giản đến phức tạp nhưng tựu chung là điều khiển bơm. Tủ điều khiển bơm đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều khiển bơm. Ngoài chức năng điều khiển, tủ điều khiển còn có chức năng cấp nguồn và bảo vệ pha cho bơm.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này