Bọc răng sứ là gì? và Có mấy loại răng sứ?

Thảo luận trong 'Mua bán - Rao vặt tổng hợp' bắt đầu bởi nguyenhaininh, 28/11/22.

  1. nguyenhaininh

    nguyenhaininh Active Member

    Bài viết:
    1,545
    Đã được thích:
    0
    Hiện nay các phương pháp làm đẹp răng như tẩy trắng răng, niềng răng, bọc răng sứ,...đã dần trở nên phổ biến và quen thuộc với nhiều người. Đặc biệt, phương pháp bọc răng sứ được không ít người tìm đến nha sĩ sử dụng bởi hiệu quả tuyệt vời mà phương pháp ngày mang lại. Bọc răng sứ là sự lựa chọn hoàn hảo, để có thể để lại hàm răng trắng sáng và nụ cười tự tin một cách nhanh chóng nhất. Vậy, trước khi quyết định có bọc răng sứ không, cùng tìm hiểu bọc răng sứ là gì, bọc răng sứ có mấy loại nhé.

    [​IMG]
    Răng bọc sứ


    [COLOR=var(--base-bgcolor)]1. Bọc răng sứ là gì? [/COLOR]

    Bọc răng sứ là một hình thức phục hình răng nhằm phục hình hình dáng và chức năng nhai của răng, ngoài ra có thể ứng dụng trong việc sửa chữa các trường hợp răng đổi màu, ố vàng, khắc phục các khuyết điểm của răng.
    Bọc răng sứ là hình thức sử dụng một hay nhiều chiếc răng giả có hình dáng và màu sắc giống răng thật nhưng không có ruột bên trong để bọc bên ngoài lớp răng thật để phục hồi hình dạng của răng và chức năng nhau như ban đầu. ng nghệ bọc răng sứ còn có thể được ứng dụng trong lâm sàng để sửa chữa các trường hợp đổi màu răng, nhiễm fluor, giảm sản men và các răng trước bị khiếm khuyết một phần.
    Trong quá trình bọc răng sứ, răng thật có thể sẽ được mài đi một phần để vừa khít với răng sứ mới, lúc này răng thật sẽ có vai trò như trụ cố định để giữ răng sức trên cung hàm.

    [COLOR=var(--base-bgcolor)]2. Có mấy loại răng bọc sứ[/COLOR]

    2.1. Răng sứ kim loại


    Răng sứ kim loại được cấu tạo từ hợp kim Niken - Crom. Loại sứ kim loại này có màu trắng ngà, có khả năng chịu được lực cắn tốt. Độ bền của loại răng bọc sứ này kéo dài khoảng 3-5 năm. Bọc răng sứ hợp kim Niken - Crom có giá rẻ nhất nhưng hiện nay ở nhiều nơi đã bị loại bỏ dần và không được khuyến khích do một số người bị dị ứng với Niken, và Niken có xu hướng làm thâm viền nướu. Tuy nhiên răng bọc sứ bằng kim loại lại phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau do có giá thành thấp.

    [​IMG]
    Hình ảnh răng sứ kim loại

    Ưu điểm
    • Giúp cải thiện được tình trạng răng, cải thiện về tính thẩm mỹ của hàm răng.
    • Giá thành thấp nhất trong tất cả các loại răng sứ, nên phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người.
    • Có độ bền cao, chịu lực tốt, đảm bảo khi nhai chắc chắn.
    Nhược điểm
    • Răng sứ kim loại có màu trắng ngày, hơi đục, không trong.
    • Nhược điểm lớn nhất là răng sứ kim loại sẽ bị đổi màu và bị đen dần cổ răng sát phần viền nướu do khung sườn bị oxi hóa do những tác động từ axit trong khoang miệng gây ra.
    • Răng sứ kim loại khi có ánh sáng chiếu vào sẽ quan sát thấy rất rõ ánh đen kim loại bên trong răng sứ, dễ bị phát hiện trồng răng giả.
    • Răng sứ kim loại loại dễ gây kích ứng cho mô mềm trong miệng.
    2.1. Răng toàn sứ

    Răng toàn sứ là loại răng được làm hoàn toàn bằng sứ, có cấu tạo từ sứ nguyên khối không có kim loại nên tính thẩm mỹ của răng này rất cao. Vì thế toàn bộ quá trình tạo ra răng sứ toàn sứ sẽ được tiến hành, tính toán và kiểm tra kỹ lưỡng trên máy tính. Tùy theo vật liệu sứ cũng như ng nghệ sản xuất mà răng bọc sứ sẽ có độ bền cũng như giá thành khác nhau.
    Nếu xét về độ bền và thời gian duy trì, thì lựa chọn răng toàn sứ để phục hình cho hàm răng là lựa chọn tốt hơn răng sứ kim loại. Răng toàn sứ vừa mang lại thẩm mỹ cao vừa đảm bảo an toàn, bền tốt.

    [​IMG]
    Hình ảnh răng toàn sứ

    Ưu điểm
    • Có màu sắc giống răng thật, đẹp tự nhiên, độ bền cao, sử dụng trong thời gian dài mà không gây đen viền nướu, răng sẽ không bị đổi màu dù sử dụng trong môi trường khoang miệng có axit.
    • Tính tương thích sinh học cao, không gây hại hoặc kích ứng các mô nướu.
    • Thời gian sử dụng lâu dài, tùy vào chế độ chăm sóc và giữ gìn răng toàn sứ có thể duy trì đến 20 năm hoặc lâu hơn.
    Nhược điểm
    • ng nghệ thiết kế và chế tạo răng toàn sứ có yêu cầu cao về mặt máy móc, yêu cầu máy móc, tân tiến hiện đại nhất.
    • Do được chế tác trên máy tính với ng nghệ hiện đại sử dụng toàn bộ chất liệu là sứ có độ bề cao và mang lại sự chân thật nhất cho hàm răng nên có chi phí cao. Với nhiều ưu điểm nổi trội như vậy, nên giá răng toàn sứ sẽ cao hơn so với răng sứ kim loại.
    • Bác sỹ thực hiện cần có tay nghề cao vì các khâu thực hiện rất phức tạp và tỉ mỉ.
    2.3. Răng sứ kim loại quý

    Răng sứ kim loại quý có cấu tạo có cấu tạo từ khung sườn kim loại đắt tiền như platin, vàng hoặc palladium. Lớp bên ngoài có thể được phủ một lớp men trắng sức hoặc được phủ luôn một lớp kim loại quý. Là loại răng sứ cao cấp có giá thành tương đương hoặc cao hơn các loại răng toàn sứ. Răng sứ kim loại quý có độ bền cao, có thể tương thích với răng và nướu sau nhiều năm sử dụng.

    [​IMG]
    Hình ảnh răng sứ kim loại quý

    Ưu điểm
    • Răng sứ kim loại quý có độ bền cao, đảm bảo an toàn, không gây kích ứng cho cơ thể, khắc phục được tình trạng đen viền nướu của sứ kim loại thường.
    • Ngoài ra nếu răng sứ kim loại quý được làm bằng vàng thì còn có tác dụng chống viêm nhiễm, vì vàng có tính sát khuẩn.
    Nhược điểm
    • Chi phí khá cao, phụ thuộc vào phần lớn giá của kim loại quá được sử dụng để chế tác răng. Nhìn chung giá có thể ngang với răng toàn sứ hoặc cao hơn.
    • Tính thẩm mỹ và chức năng vẫn không được đánh giá cao nhất trong các loại răng sứ.
    • Màu sắc bên ngoài của răng sứ kim loại cũng không tự nhiên.
    Tóm lại, răng bọc sứ có tác dụng phục hình răng và sửa chữa các khuyết điểm của răng rất tốt. Tùy vào mỗi loại răng sứ mà sẽ có độ tương thích với răng khác nhau. Sau khi bọc răng sứ răng sẽ được phục hình và đảm bảo chức năng nhai tốt, bạn chỉ cần chú đến việc chăm sóc răng miệng, và khám sức khỏe răng miệng định kỳ để đảm bảo răng luôn được khỏe mạnh và kịp thời phát hiện các vấn đề răng miệng, từ đó được can thiệp y khoa kịp thời.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này