Bạn đã trang bị hết kỹ năng lái xe đường dài chưa

Thảo luận trong 'Mua bán - Rao vặt tổng hợp' bắt đầu bởi minhtao1987, 19/12/17.

  1. minhtao1987

    minhtao1987 Expired VIP

    Bài viết:
    424
    Đã được thích:
    0
    Giảm tốc độ sau khi vượt xe

    Sau khi tăng ga để vượt qua xe trước mặt, nhiều người thường có thói quen bất ngờ thả ga, giảm tốc độ vì nghĩ rằng khi vượt được xe khác là đã an toàn.

    Quan điểm đó hoàn toàn sai lầm bởi xe phía sau có thể bị bất ngờ và tông vào bạn. Sau khi vượt xe khác, nên lưu ý duy trì tốc độ bằng với xe đã vượt để giữ một khoảng cách an toàn cần thiết.

    Ô tô là phương tiện được các gia đình sử dụng khá nhiều khi đi chơi xa. Với những người chưa có kinh nghiệm đi xe đường dài bằng ô tô thì hãy đọc qua bài viết này của chúng tôi nhé, bởi nó rất hữu ích cho bạn.

    >>> Xem thêm: kinh nghiệm lái xe tải đường dài cho các bác tài mới


    Chú ý đèn xe

    Lời khuyên cho các bác tài chạy đường dài đó là bật đèn trước và sau của xe trong suốt thời gian từ khi trời bắt đầu tối cho đến lúc bình minh. Giúp quan sát tốt, vừa tránh được công an gọi vào gây ra vô số rắc rối không đáng có.

    Trường hợp có xe chạy ngược chiều hoặc xe ô tô tải tới gần bạn trong phạm vi 200 mét hoặc bạn đang chạy sau một xe khác, thì bạn hãy bật đèn cốt phía trước ngay. Đường tối và không có đèn đường tốt nên giữ khoảng cách hợp lý với xe trước và sau, đồng thời để ở pha khi khoảng cách lớn. Điều chỉnh độ cao của đèn phù hợp với tốc độ để đảm bảo an toàn và không gây ảnh hưởng đến xe khác

    >>> Xem thêm: bạn nên mua xe bán tải của hãng nào


    Bám đuôi trong cơn mưa

    Không bám đuôi với một lái xe trên đường cao tốc, đặc biệt trong điều kiện trời mưa. Những tác động kéo theo như tầm nhìn giảm, đường trơn, vội vàng khiến việc điều khiển xe trở nên khó khăn hơn. Nên dễ dàng đâm đuôi xe trước nếu có sự cố bất ngờ phải phanh gấp.

    Lưu ý giữ khoảng cách đủ để phanh trong cơn mưa, từ từ giảm tốc nếu gặp chướng ngại vật phía trước chứ không đạp phanh gấp, dễ bị trượt bánh. Và cần gạt nước để tạo điều kiện quan sát tốt nhất.

    >>> Xem thêm: trường dạy lái xe ô tô Tiến Thành chất lượng

    Sử dụng đèn pha trong trời sương mù

    Sử dụng đèn sương mù hoặc công tắc đèn chiếu gần, đủ để các lái xe khác biết có xe phía đối diện. Ánh sáng từ chùm đèn pha sẽ rọi chiếu tất cả các phân tử hơi nước trong không khí, sự khúc xạ ánh sáng vào các giọt nước li ti khiến cho tầm nhìn của bạn tồi tệ hơn.

    Chuyển làn xe

    Các lái xe, nếu muốn nhập làn phải bình tĩnh quan sát trước sau, bật tín hiệu xin nhập làn đến khi các xe đi tới, khi có dấu hiệu nhường đường thì mới từ từ vào làn. Tránh trường hợp nhập làn vô tội vạ hay lên xe và nhấn ga nhập làn giao thông mà không cần biết phía sau có những gì, vì rất dễ gây ra tai nạn đáng tiếc.


    Việc đổi làn đường liên tục, cũng giống như việc đánh võng trên đường, không chỉ mang lại cảm giác mệt mỏi và căng thẳng nhanh, mà còn có thể gặp phải những tình huống tai nạn bất ngờ. Do đó, bạn chỉ nhập làn khi cần thiết và di chuyển đúng làn đường để giúp phương tiện của bạn và những phương tiện khác dễ dàng di chuyển.

    Đột ngột dừng nghỉ

    Trên đường cao tốc thường có những đoạn dừng nghỉ cho xe gặp sự cố hoặc người mệt mỏi muốn nghỉ ngơi. Không đột ngột tạt đầu loạt xe ở làn sát lề đường để đến nơi dừng chân. Cần định hình vị trí từ trước, sau đó dần chuyển vào làn thích hợp nhất gần với nơi dừng chân.

    Di chuyển song song với xe tải

    Di chuyển song song với những chiếc xe tải có kích thước khổng lồ, tốc độ di chuyển chậm chạp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ là điều tối kỵ nếu không ở trong tình thế bắt buộc khi mua ban o to. Trường hợp đi cùng làn cần vượt xe tải ngay khi có cơ hội, không chần chừ làm ảnh hưởng thời gian cả cuộc hành trình, nhưng cũng không vội vã vì chỉ một sai lầm nhỏ sẽ trả giá lớn.

    Phanh trong khúc cua

    Phanh khiến bánh xe khó kiểm soát hơn lúc vào cua vì lúc đó quán tính sẽ chiến thắng lực cản ma sát. Ngoài ra lúc cua tài xế thường không để ý trên xe có chở đủ tải hay không. Trọng lượng xe lúc cua rất quan trọng, nếu quá nặng thì quán tính sẽ lớn khiến việc phanh trong khúc cua càng thêm nguy hiểm.

    Rà phanh liên tục khi xuống dốc

    Nhiệt từ má phanh truyền ngược lại khiến dầu phanh sôi lên, hệ quả xấu là mất phanh khi đến cuối chặng đèo dốc, lúc đó tốc độ theo quán tính sẽ tăng lên trong khi phanh không “ăn” thì vô cùng nguy hiểm.

    Đi chậm là an toàn


    Rất nhiều người có suy nghĩ rằng đi chậm có thể giúp họ xử lý tình huống dễ dàng và an toàn hơn. Quan điểm này chỉ phù hợp với đường thành phố, còn trên đường cao tốc thì không chính xác.

    Đường cao tốc, tốc độ trung bình khoảng 80 km/h mà di chuyển với 60 km/h sẽ rất nguy hiểm nếu xe phía sau không nhận biết chính xác tốc độ, nên không hãm tốc đúng lúc. Chậm, nhanh chỉ là khái niệm tương đối, mỗi tài xế cần di chuyển với tốc độ phù hợp với mạch giao thông chung.

    Hạn chế dùng màn hình chức năng

    Cũng giống như điện thoại, màn hình thông tin giải trí cũng là nguyên nhân khiến người lái phân tâm. Công nghệ hiện đại càng làm cho giao diện màn hình phức tạp hơn với vô số chức năng tích hợp. Các trang bị này rất hữu ích mang đến nhiều trải nghiệm khác nhau nhưng không nên sử dụng nhiều trong quá trình lái xe. Giải pháp tốt là điều khiển thông qua nút bấm trên vô lăng hay tương tác bằng giọng nói thông qua các phần mềm hỗ trợ.

    Bài viết với một số lưu ý dành cho các bác tài mới khi lái xe đường dài mà chúng tôi đưa ra. Hy vọng rằng qua bài viết này bạn có thể áp dụng một cách tốt nhất trong chuyến đi của mình nhé.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này