Tổng hợp các loại thức ăn cho chim cảnh

Thảo luận trong 'Mua bán - Rao vặt tổng hợp' bắt đầu bởi minhtao1987, 22/6/17.

  1. minhtao1987

    minhtao1987 Expired VIP

    Bài viết:
    424
    Đã được thích:
    0
    Tổng hợp các loại thức ăn cho chim cảnh
    Khi chơi chim cảnh, người nuôi phải chú ý đến rất nhiều đặc điểm, tập quán của chim để chăm sóc chúng đúng cách. Để có được một con chim cảnh hót hay thì ngoài cách chăm sóc, tắm nắng, vệ sinh, chuồng nuôi ra thì thức ăn cho loại chim cảnh cũng là một vấn đề được người nuôi hết sức quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp cho người nuôi chim biết về các loại thức ăn dành cho chim cảnh.
    Thức ăn tự nhiên
    Chim dù được nuôi từ nhỏ, ấp từ trong trứng hay bắt từ tự nhiên về khi đang trưởng thành thì chúng cũng không hề mất đi cái bản tính vốn có của loài chim. Đó là chúng có thể ăn các thức ăn từ tự nhiên như sâu, cào cào, châu chấu, các loại lá, có và thậm chí là các loại hạt. Chim sống trong tự nhiên thường đi kiếm ăn ở những cánh đồng, nhất là sau những vụ mùa thu hoạch, vừa có hạt nhiều, lại vừa có sâu nhiều. Vì được ăn thức ăn tự nhiên nên chim sống trong tự nhiên nhìn sẽ cứng cáp và ít bệnh tật hơn chim nuôi nhốt trong lồng rất nhiều.
    Hiện nay, rất nhiều người nuôi chim cảnh đẹp vẫn không quên choc him mình nuôi ăn những thức ăn tự nhiên kể trên. Họ thường mua lại sâu, cào cào, châu chấu, thậm chí là côn trùng từ những người chuyên buôn bắt thức ăn dành cho chim cảnh. Những thức ăn này, tuy có thể không tốt được bằng thức ăn chim tự bắt trên đồng, trên rừng nhưng phần nào cũng giúp hệ tiêu hóa của chim tốt hơn, không bị nóng ruột bởi thức ăn công nghiệp, giúp chim cứng cáp và ít bệnh tật hơn. Ngoài ra, rau xanh cũng là một nguồn thức ăn mà chim vô cùng thích. Người nuôi chim cũng nên thường xuyên cho chim ăn rau xanh để giúp chim đi vệ sinh tốt hơn, không bị nóng ruột, tránh táo bón.

    Cám cho chim cảnh
    Vì lượng thức ăn tự nhiên cho chim hiện nay rất hiếm nên người nuôi chim buộc phải cho chim ăn thêm cám – thức ăn dành cho chim. Loại thức ăn này cũng có lợi đó là có thể bổ sung đầy đủ các chất cho chim thứ mà thức ăn tự nhiên nhiều khi không thể tổng hợp đủ. Cho chim ăn loại thức ăn này, người nuôi cũng sẽ đỡ vất vả hơn trong việc lùng mua các thức ăn tự nhiên cho chim.
    Ngoài các loại cám cho chim nói chúng, người ta còn có, những cách làm riêng cho từng loại chim. Ví dụ, thức ăn cho chim họa mi thì áp dụng theo phương pháp khác còn thức ăn cho chim khướu thì áp dụng theo phương pháp khác chứ không phải là loại chim cảnh nào cũng làm cám cho chim ăn giống nhau.

    Xem thêm: nên và không nên cho vẹt ăn gì
    Công thức làm cám tổng hợp cho chim cảnh
    Bột chế biến:
    Ngoài tự nhiên các loài chim đều biết tự tìm kiếm thức ăn mà nó yêu thích: sơn ca ăn cào cào, chích chè thích giun đất, họa mi bắt côn trùng cánh cứng, chào mào ăn trái chín, chim ruồi thích mật hoa… Khi nuôi chim trong lồng, chúng ta không thể nào cung cấp đủ lượng thức ăn phong phú tương tự như ngoài tự nhiên nên phải thay thế bằng thức ăn chế biến. Bây giờ trên thị trường thức ăn cho chim chế biến có nhiều loại: cám ớt dành cho sáo, nhồng; cám trứng cho họa mi, chích chòe; cám thường cho bù chao..
    Bột trứng: Trước đây, mỗi loài chim được cho ăn một thứ bột khác nhau. Bột đâu phộng trứng cho chích chòe, thanh tước; Bột gạo trứng cho họa mi, bù chao. Bột kê trứng cho sơn ca. Bột biscotti cho yến hót. Bột đậu xanh trứng cho vành khuyên (khoen). Mấy năm gần đây để dể dàng dàng trong việc chăm sóc cũng như tăng phần dinh dưỡng cho chim, bột trứng đơn giản chỉ còn 2 thứ: bộ chích chòe và bột khoen.
    Cách làm bột:
    Bột chích chòe( cho chích chòe lửa,chòe đất, họa mi, sơn ca, khướu, chào mào, thanh tước, bù chao)
    Thành phần: đậu phộng 300g
    Gạo tấm 150g
    Tôm khô 50g
    Trứng gà (hay vịt) 6 trứng
    Lươn sống 100g (1 con loại nhỏ)[​IMG]
    Đường cát trắng 2 muỗng cà phê
    Chế biến: Đậu phộng rang vàng bóc sạch vỏ, để trên tờ giấy trắng dung chai cà cho nát, dầu ra ướt giấy thì thay giấy, rút bớt dầu. Gạo rang xong cà cho nhỏ. Tôm nhúng nước xôi cho tan muối rồi giả nát. Trứng lụôc chín chỉ lấy tròng đỏ. Lươn đem luộc chín để ráo bóc lấy thịt rồi dùng cối giã nhiễn (lấy tay bóp thử thịt lươn mịn thành dạng bột). Bột đậu, bột tôm, tròng đỏ trứng, thịt lươn bóp trộn đều với đường cát trắng nhuyễn, rang lại cho thật khô không được cháy (khi rang để lửa nhỏ). Nếu bột dính thì cà lại cho rời ra.

    Bột khoen (Dàng cho khoen, yến hót, thạch yến)
    Thành phần: đậu xanh 100g
    Đường cát trắng 2 muỗng cà phê
    Trứng gà (hay vịt) 6 trứng

    Chế biến: Đậu xanh ngâm nước 2 giờ, đãi vỏ, hấp chín, phơi khô rồi cà cho nát. Trứng luộc chín lấy tròng đỏ. Bột đậu, tròng đỏ trứng bóp nhuyễn trộn đều với đường cát trắng nhuyễn. Hỗn hợp cho vào vợt Inox của bà nội trợ, dung muỗng cà phê tạo thành sợi. Sợi này đem phơi nắng, bát nát sẽ thành viên. Nếu làm số lượng nhiều, nên dung cái xay cháo của trẻ em thì nhanh hơn. Thức ăn dạng viên này giúp chim thích ăn hơn, mà chim ăn loại này không dính mỏ nên không bẩn nước.
    Bảo quản bột : Bột phải làm thật khô, tránh nấm mốc, mới dung được lâu. Chế biến bột xong để thật nguội cho vào lon thiếc, lót nhiều lớp giấy hút ẩm và đập nấp thật kín. Chim ăn tốt nhất 14-20 ngày, nếu để lâu bột sẽ mất phẩm chất. Bột lên mốc thì bỏ, cố cho chim ăn sẽ bị bệnh đường ruột khó trị.

    Tham khảo nguồn bài viết tại: http://lowprice.vn/
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này