Đau dạ dày là gì? Nguyên nhân gây đau dạ dày

Thảo luận trong 'Sức khỏe - Làm đẹp - Thẩm mỹ' bắt đầu bởi soccon2015, 16/4/19.

  1. soccon2015

    soccon2015 Active Member

    Bài viết:
    111
    Đã được thích:
    0
    Bệnh đau dạ dày ngày càng chiếm tỷ lệ cao. Các chuyên gia cho biết mọi người nên tìm hiểu rõ thế nào là đau dạ dày, nguyên nhân và triệu chứng đau dạ dày là gì để có những biện pháp điều trị phù hợp nhất.

    Đau dạ dày là gì?

    Đau dạ dày là bệnh lý về đường tiêu hóa phổ biến. Khi dạ dày bị tổn thương dẫn đến những cơn đau khó chịu, âm ỉ. Ngoài ra, khi bị đau dạ dày người bệnh cũng sẽ đối mặt với tình trạng ợ nóng, chướng hơi, đầy bụng.

    Theo chuyên gia Y tế, 3 vị trí bệnh đau dạ dày điển hình nhất là đau dạ dày tại vùng thượng vị, đau dạ dày vị trí vùng bụng giữa và đau dạ dày vị trí phía trên bên trái. Nếu không sớm phát hiện, có phương pháp xử lý kịp thời thì bệnh đau dạ dày sẽ biến chứng khó lường như viêm loét dạ dày, xuất huyết dạ dày, hẹp môn vị thậm chí là ung thư dạ dày,…

    Vì thế, bác sĩ chuyên khoa khuyên bệnh nhân cần tìm hiểu chi tiết về nguyên nhân, triệu chứng đau dạ dày để ngăn ngừa và sớm phát hiện bệnh, có phác đồ chữa trị kịp thời, hạn chế tối đa biến chứng.

    Nguyên nhân gây đau dạ dày

    Theo thống kê thì có khoảng hơn 7% dân số nước ta đang chịu đựng cơn đau dạ dày mỗi ngày. Nguyên nhân gây đau dạ dày rất đa dạng nhưng thường gặp nhất là do những yếu tố sau đây:

    Thói quen sinh hoạt không khoa học: Lạm dụng rượu bia, thuốc lá, ăn không đúng giờ, thường xuyên bỏ bữa hoặc ăn quá nó, quá đói,… sẽ khiến dạ dày hoạt động không bình thường và dễ tổn thương, đau nhức âm ỉ.

    Nhiễm vi khuẩn, nấm: Nhiễm vi khuẩn HP hoặc các loại nấm, ký sinh trùng từ bên ngoài môi trường sẽ dẫn đến đau dạ dày.

    Căng thẳng: Các nghiên cứu chỉ ra rằng tình trạng stress kéo dài sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sản xuất axit và tăng nguy cơ đau dạ dày.

    Bệnh lý: Trào ngược dịch mật, thiếu máu ác tính,… sẽ làm tổn thương niêm mạc dạ dày và dẫn đến đau dạ dày.

    Nguyên nhân khác: Lạm dụng thuốc giảm đau, trầm cảm,… cũng có thể dẫn đến đau dạ dày.
    Mọi người cần đặc biệt lưu ý đến nguyên nhân đau dạ dày để phòng tránh, có chế độ sinh hoạt, làm việc khoa học để hạn chế tối đa tác nhân xấu đến dạ dày. Ngoài ra, mỗi người cũng cần chú ý đến triệu chứng đau dạ dày để sớm phát hiện, thăm khám, có phương pháp xử lý kịp thời.

    Tổng hợp triệu chứng đau dạ dày ai cũng nên biết
    Theo PGS.BS Nguyễn Trọng Nghĩa (GV ĐH Y dược TP.HCM), người bệnh đau dạ dày sẽ thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng sau:

    Triệu chứng đau dạ dày

    Bụng cồn cào hoặc đau rát: Người bệnh sẽ cảm thấy vùng bụng trên, hay còn gọi là thượng vị bị nóng rát. Đặc biệt, khi ăn còn gây đau hơn hoặc bớt đau tùy thuộc vào vị trí viêm loét dạ dày, tá tràng.

    Nôn, buồn nôn: Đây là triệu chứng đau dạ dày nhẹ thường gặp ở đại đa số người bệnh. Khi thường xuyên buồn nôn hoặc nôn bạn cần lưu ý. Vì nôn làm thức ăn trào ngược từ dạ dày đẩy ra miệng, nguy cơ dẫn đến rách thực quản, tổn thương niêm mạc dẫn đến bệnh đau dạ dày.
    Chán ăn, suy nhược cơ thể: Biểu hiện kém ăn, ăn không ngon là do chức năng hệ tiêu hóa không ổn định, kèm theo dấu hiệu miệng đắng, mất cảm giác mùi vị chính là triệu chứng đau dạ dày nhẹ điển hình. Tuy nhiên, không phải lúc nào chán ăn cũng là triệu chứng đau dạ dày, mà nó có thể là biểu hiện của bệnh lý khác như: gan, thận, tâm thần rối loạn…

    Cảm giác đầy bụng: Đầy bụng trên sau khi ăn là cảm giác có thể biểu hiện bạn bị đau dạ dày ở mức độ nhẹ. Nên theo dõi tình trạng cơ thể mình để phát hiện bệnh sớm, chữa trị dễ dàng. Trong trường hợp để lâu, bệnh tình sẽ trở nên nghiêm trọng, gây ra những biến chứng khó lường.
    Đi ngoài phân đen, nôn ra máu: Hiện tượng máu thoát ra khỏi thành mạch máu của dạ dày, chảy vào ống tiêu hóa sẽ dẫn đến triệu chứng này.

    Khi thấy những triệu chứng đau dạ dày trên xuất hiện, người bệnh cần cẩn trọng với sức khỏe hệ tiêu hóa của mình. Tuyệt đối không nên chủ quan, vì có thể chính sự lơ là về sức khỏe sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, thậm chí tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày cho người bệnh.

    Với người bệnh đau dạ dày cấp tính thì thuốc Tây luôn là sự lựa chọn ưu tiên, vì thuốc Tây đem đến hiệu quả giảm đau nhanh chóng, ngăn ngừa bệnh lý tiến triển nặng hơn. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý và sức khỏe mà bệnh nhân đau dạ dày sẽ được chỉ định dùng một hoặc kết hợp một số loại thuốc như thuốc chống Acide ion (-) (+), Metronidazol, Amoxicilline,…

    Khi sử dụng thuốc Tây chữa đau dạ dày người bệnh tuyệt đối không được lạm dụng thuốc, sử dụng theo chỉ định từ bác sĩ và không tự ý kết hợp các loại thuốc khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.

    Thuốc Nam chữa đau dạ dày an toàn, hiệu quả

    Các bài thuốc Nam chữa đau dạ dày đều xuất phát từ những vị thuốc quen thuộc ngay trong vườn nhà, cách thực hiện cũng rất đơn giản mà hiệu quả lại tốt. Người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc điển hình sau:

    Quả đu đủ: Đây là loại quả nhiều dinh dưỡng giúp chữa trị bệnh đau dạ dày hiệu quả và dễ sử dụng. Cách làm cũng rất đơn giản, chỉ cần ép lấy nước một quả đu đủ tươi, uống ngày 3 lần, thực hiện liên tục khoảng 1 tháng sẽ nhận kết quả tốt.
    Mật ong và nghệ: Từ lâu, chúng ta đã biết đến phương pháp chữa đau dạ dày điển hình này. Nghệ được xem là có công dụng chống loét dạ dày hiệu quả. Bệnh nhân cần lấy củ nghệ tươi đập dập chắt lấy nước, pha cùng với mật ong. Chia ra uống nhiều lần trong ngày, cơ chế chữa bệnh này đã được nhiều người tin dùng và thành công.
    Lá mơ: Sử dụng loại lá cây này cũng là một cách chữa đau dạ dày tự nhiên và hữu ích. Người bệnh chỉ cần giã lá mơ lấy nước uống mỗi ngày 1 lần sẽ thấy tình trạng bệnh sẽ cải thiện đáng kể.
    Nước chanh: Mặc dù trong chanh có nhiều acid nitric nhưng sử dụng một chút nước chanh cũng làm những cơn đau dạ dày giảm đi đáng kể. Bạn có thể hòa cốc nước chanh ấm với 2,3 thìa đường, uống hàng ngày sau khi ăn, vừa làm dịu cơn đau lại vừa rất tốt cho cơ thể.
     
    Đang tải...

Chia sẻ trang này